18 เมษายน 2556

ไดเอ็ท-ไดอด ลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี เพื่ออวดหุ่นสวยริมทะเล

     ทำยังไงดีละ น้ำหนักยังไม่ลดเลยสักกิโลฯ  “ตายแล้ว”! เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็จะไปเที่ยวทะเลแล้ว ชุดว่ายน้ำตัวโปรดไม่รู้จะสวมได้ไหม อย่างนี้ต้องหักดิบด้วยการไดเอ็ท คงต้องฟิตรูปร่างซะหน่อยแว้ว ^^


        ยู้ด...หยุด ความคิดนี้ไปได้เลยค่ะ ใครที่กำลังจะอดอาหาร ลืมไปได้เลย เพราคุณรู้หรือเปล่าว่า การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีนั้น ควรจะรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่และทุกมื้อ อ๊ะๆ ถ้าไม่เชื่อ งั้นต้องลองมาอ่านข้างล่างนี่กันดูซะหน่อยแล้ว

ยิ่งอด ยิ่งอ้วน
เมื่อไหร่ที่เราอดอาหาร ร่างกายก็จะกลัวอดตามไปด้วย ระบบต่างๆ จึงสั่งให้เก็บไขมันเอาไว้ แต่จะไปดึงในส่วนของกล้ามเนื้อออกมาใช้ก่อน ซึ่งถ้าคุณอดอาหารแล้วน้ำหนักลดลงไปสัก 2 กิโลกรัม อย่าเพิ่งดีใจเต้นแร้งเต้นกาไปเลยค่ะ เพราคุณรู้หรือเปล่าว่า 1 กรัมในนั้นคือกล้ามเนื้อที่เป็นโปรตีนได้หายไป ซึ่งก็หมายความว่าคุณได้สูญเสียแหล่งเผาผลาญพลังงานแหล่งใหญ่ไปด้วยค่ะ

ส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย คือ โปรตีนและไขมัน ซึ่งคนทั่วไปมักจะไม่ค่อยกินเพราะกลัวอ้วน แถมบางคนเชื่อว่าไขมันตัวร้ายยังชอบแฝงมากับโปรตีนซะอีก เวลาหิวจึงมักจะหยิบขนมหรือแซนด์วิชขึ้นมากิน แต่ลืมนึกไปว่าของเหล่านี้คือคาร์โบไฮเดรตทั้งนั้น ซึ่งจะย่อยได้ไว (หลังจากกินไปแล้วประมาณ 30-40 นาทีก็ย่อยหมดแล้วค่ะ) พอย่อยเสร็จก็จะอยู่ในรูปของกลูโคสและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ส่วนโปรตีนและไขมันจะย่อยได้ช้ากว่า แถมในโปรตีนยังมีสารที่เรียกว่ากลูคาร์กอนเป็นตัวพา ทำหน้าที่ให้น้ำตาลในเลือดถูกขับออกมาใช้ในรูปของกลูโคส ซึ่งทำหน้าที่ตรงกันข้ามกับอินซูลินที่เอาน้ำตาลในเลือกออกมาเป็นไขมัน สรุปได้ว่าการกินโปรตีนจะช่วยให้ร่างกายขับของเก่าออกมาใช้ แต่การกินคาร์โบไฮเดรตมีแต่ไขมันส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นมาค่ะ


ไดเอ็ทกับการนับแคลอรี
สำหรับสาวๆ ที่หันมากินแต่ผักและผลไม้เพียงอย่างเดียวเพื่อหนทางสู่ความผอมนั้น จะทำให้ร่างกายไม่แน่นแถมย้วยอีกต่างหาก และยังเข้าใจไปด้วยว่าถ้าอยากผอมจะต้องกินอาหารให้น้อยกว่าพลังงานที่ร่างกายใช้ ขอบอกว่า คิดผิดแล้วค่ะ เพราะการอดจะทำให้คุณอยู่ในสภาวะ Under Eating ร่างกายจะเผาผลาญน้อยลง และหลังจากอดไปได้สักพัก ร่างกายจะทนไม่ไหวต้องหันกลับมากินเหมือนเดิมอีก คราวนี้ผลที่ตามมาก็คือความอ้วนไงล่ะ ฉะนั้นจำไว้เลย ถ้าอยากผอมก็ควรแก้ที่ต้นเหตุ นั่นก็คือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานค่ะ
อยากผอมต้องทำไง
ถ้าอยากผอมต้องไม่ลดขนาดการกินเป็นอันขาด แต่ควรกินโดยการ Combine Protein คือ ถ้าจะกินนม ก็ให้ลดข้าวไป เพราะข้าวกับขนมก็เป็นคาร์โบไฮเดรตเหมือนๆ กัน และควรจะกินโปรตีนเป็นหลัก เพราะโปรตีนอยู่ในหมวดที่มีการซ่อมสร้าง อีกทั้งโปรตีนยังทำให้น้ำตาลในเลือดคงที่ด้วย ทำให้คุณไม่นึกอยากแตะของหวานๆ หรือขนมขบเคี้ยวไปโดยปริยาย ฉะนั้นมื้อเย็นควรจะต้องกินโปรตีนให้สูง เพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อ Growth Hormone ถูกหลั่งออกมา ก็จะนำของเก่านี่แหละออกมาใช้เป็นพลังงาน ซึ่งโปรตีนที่หาได้ง่ายและดีที่สุดก็คือ โปรตีนจากไข่ นั่นเองค่ะ