12 มิถุนายน 2559

"อย่าปล่อยตัว" รักตัวเองดูแลรูปร่างตัวเองนะค่ะ

  "ช้างๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า ช้างมันตัวโตไม่เบา" ไม่อยากโดนล้อก็อย่าปล่อยตัวกันนะค่ะ รูปร่างดี สุขภาพดีเราสร้างได้แค่สม่ำเสมอและชนะใจตัวเอง โดยเฉพาะท่านที่มีวัย 40  Up ขึ้นไปการเผาผลาญน้อยลง หลายท่านยอมปล่อยตัวให้อ้วน แต่สิ่งที่ตามมาคือ โรคภัยไข้เจ็บ  


คนอ้วนลดน้ำหนัก

จะรู้ได้อย่างไร ?? เมื่อเราเริ่มปล่อยตัว 

1. เสพย์คำชมจากคนอื่นบ่อยๆ ยังดีอยู่ สวยอยู่ ไม่อ้วนหรอก

2. กล้องสวย แต่งหน้าแล้วยังได้อยู่ … ก็ถ่ายเห็นแต่หัวเนอะ

3. กินตามใจปาก นอนดึก กินขนมไร้สาระเกิน limit หิวบ่อย

4. ผิวหน้าเริ่มไม่ดี เป็นสิว มีจุดแดง จุดด่างดำ หน้าคล้ำเสีย

5. เสื้อผ้าเริ่มคับ ใส่แล้วไม่สวยเหมือนเดิม มีส่วนเกิน มีพุง

6. มีข้ออ้างให้ตัวเองเสมอ .. เหนื่อย ,งานยุ่ง , วันนี้กิน พรุ่งนี้ค่อยลด , ช่างมัน




จะเรียกสติตัวเองกลับมาอย่างไร ?

1. คุยกับตัวเอง นึกถึงภาพช่วงที่เราเคยดีในเมื่อก่อน

2. ล้างหน้า ล้างเครื่องสำอางออกให้หมด แล้ว ส่องกระจกดูตัวเองว่าดีอย่างเคยหรือเปล่า

3. ลองอยู่คนเดียวในห้อง ถอดเสื้อผ้าออกให้หมด วิจารณ์ตัวเองแบบตรงๆ เหมือนที่เราเคยมอง หรือ วิจารณ์คนอื่น ว่าตัวเราเองนั้นดีหรือไม่ อ้วนไป หรือ อ้วนขึ้นหรือเปล่า อย่าโกหกตัวเอง

4. ลองเอาเสื้อผ้าที่เราเริ่มใส่ไม่ได้ หรือ ใส่แล้วเคยสวยมาลองดู ว่ามันคับไปหรือไม่ เพราะอะไร

5. วิเคราะห์ตัวเองในจุดอื่นๆ ว่าที่ผ่านมา เราปล่อย และ ตามใจตัวเองตรงไหนบ้าง

6. เรียกสติ อย่าฟูมฟาย อย่าพูดกับตัวเองว่าไม่เป็นไร ช่างมัน หรือ ฉันก็เป็นของฉันแบบนี้ มันเหมือนวิธีการปลอบตัวเอง แต่ไม่ได้ดีกับตัวเราในอนาคตเลย เพราะถ้าเรายังปล่อยตัวอยู่เรื่อยๆ



เริ่มต้นอย่างไร เมื่อเรากลับมารักตัวเอง

1. อย่าหักดิบ อย่าตัดขาดในสิ่งที่เราทำเป็นประจำอยู่ เช่น พฤติกรรมการกินเยอะ การตามใจปาก แต่ให้ลด ละ แล้วค่อยเลิกอย่างช้าๆ กว่าจะอ้วน และโทรมก็ต้องใช้เวลา ลดน้ำหนัก และ พัฒนาตัวก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน

2. อย่าพึ่งทางลัดและยาลดน้ำหนัก สูตร 3 วัน 7 วัน มันไม่ดีต่อร่างกาย เมื่ออดอาหาร เราจะมีอาการ yoyo effect เมื่อเลิกอดแล้ว

3. หลังจากวิเคราะห์ตัวเองแล้ว เรื่องผิว ให้ดูแลเป็นจุดๆ แย่ตรงไหน มีปัญหาจุดใด

4. เราอาจจะไม่เคยออกกำลังกาย หรือ ไม่ได้ออกนานแล้ว อย่าหักโหมมากในช่วงแรก ค่อยๆ เพิ่มเวลา เพิ่มท่า และ อุปกรณ์ไป

5. ลองเปลี่ยนลุคให้ตัวเอง เปลี่ยนตัวเอง เป็นคนใหม่ ชอบใคร มีใครเป็น idol หรือชอบสไตล์ไหน ลองเปลี่ยนเป็นในแบบที่ตัวเองชอบดู

6. มองโลกในแง่ดี คิดบวกให้ตัวเองเสมอ คิดไว้ว่า วันนี้เรายังไม่สวย และ ดีเหมือนเคย แต่สักวันนึง และ อีกไม่นานเราจะสวยขึนและดีขึ้นอย่างแน่นอน ต้องทำได้แน่ และในชาตินี้


อยากให้คุณกลับมารักตัวเองอีกครั้ง เห็นคุณค่าของตัวเอง ใช้ชีวิตให้มีความสุข

รักและ ปรารถนาดี  ป่านศรี .. ชะนีเพื่อคุณ