2 มกราคม 2560

บุคคลิกแบบไหน ถึงเรียกว่าเซ็กซี่และมีเสน่ห์

  วันหยุดทีไรความสุขอย่างหนึ่งคือ "การเขียนบล็อก" เพื่อนๆ หลายคนขอคำปรึกษามา ทำยังไงถึงจะเป็นคนมีเสน่ห์ เซ็กซี่ขยี้ใจเพศตรงข้าม อยากจะบอกเลยว่า ถามผิดคนแระ ^^
  ความเซ็กซี่หรือความมีเสน่ห์ สำหรับมินแล้วใส่เสื้อคอเต่าแบบสตีฟ จ็อบส์ ก็เซ็กซี่ได้ เพราะเสน่ห์แท้จริงแล้วอยู่ข้างใน เรามาดูกันว่า คนเซ็กซี่ คนมีเสน่ห์ มีบุตตลิกแบบไหนกัน


ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์

       1. เป็นตัวของตัวเอง ทุกคนล้วนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง รู้จักตัวเองและมีความสุขด้วยตัวเอง คนที่มีความสุขภายในตัวเอง และยอมรับจุดดี-จุดด้อยของตัวเอง จะทำให้เข้าใจผู้อื่นได้ดี และไม่เอาความคิดตนตัดสินผู้อื่น เพราะทุกคนล้วนมีมิติที่หลากหลาย

Always be a first rate version of yourself and not a second rate version of someone else
- Judy Garland -


        2. ยอมรับทุกคนในแบบที่เขาเป็น สร้างทัศนคติที่ดี และไม่มีเงื่อนไขกับผู้อื่น ไม่เบียดเบียนทั้งทางกาย วาจาและใจ มองทุกอย่างเป็นกลางไม่ด่วนสรุป คนมีปัญญาใช้เวลาในการพิจารณาและศึกษาด้วยตัวเอง เพราะสุดท้ายก็ไม่ได้เป็นแบบที่เราคิด "ความเป็นมิตร คือ การไม่ตัดสินผู้อื่น"

       3. ให้เกียรติผู้อื่น ทุกคนล้วนมีค่าของความเป็นคน ไม่แบ่งแยก อคติ เสียดสี ดูแคลนผู้อื่น ยิ่งสิ่งที่เขาเป็นไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครแล้ว ยิ่งไม่ควรไปหมิ่นเกียรติ สามารถคุยได้กับทุกคน ทุกอาชีพไม่ว่าจะเป็น หมอ ครู ทนายความ ศิลปิน คนเสริฟ์อาหาร ทำให้ทุกคนอบอุ่นและรู้สึกเหมือนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม



      4. ยิ้ม เมืองไทยได้ชื่อว่าเป็นสยามเมืองยิ้ม และนั่นคือเสน่ห์ของประเทศไทย เช่นเดียวกับเมื่อเรายิ้มอย่างจริงใจในเวลาพบกัน มิตรภาพดีๆ ก็เกิดขึ้นได้ ยิ้มเป็นการลงทุนที่ไม่ได้เสียอะไรเลย

      5. ชื่นชมผู้อื่นอย่างจริงใจ เมื่อเราชื่นชมในสิ่งที่ผู้อื่นทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ จะทำให้ผู้นั้นดีใจ และภาคภูมิใจ ทุกคนล้วนต้องการการยอมรับ วิธีง่ายๆที่ทำได้คือ การขอบคุณ ในทุกๆโอกาสไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ สร้างนิสัยการชื่นชมคนอื่น รอยยิ้มและคำขอบคุณเป็นเสมือนน้ำที่ชื่นใจบนพื้นดินที่แห้งแล้ง 

      6. กำลังใจ คนทุกคนเกิดมาล้วนต้องการกำลังใจ ไม่ว่าด้วยคำพูดหรือการกระทำ ดังนั้นหากเรากล่าวชม ให้กำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ หรือสิ่งใหญ่ เราทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเขาทำได้ ช่วยคิดต่อยอดความคิดเดิมที่มี หรือเห็นความสำคัญในสิ่งที่ผู้อื่นกระทำอยู่ คนที่ผ่านคำพูดหรือการกระทำที่บั่นทอนกำลังใจมา จึงเข้าใจความรู้สึกเช่นนี้ดี

ปูรักเด็ก

   7. ให้ความสนใจ สิ่งนี้อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เป็นเหมือนกุญแจสำคัญในการสร้างเสน่ห์ เมื่อเราให้ความสนใจคนอื่นอย่างใกล้ชิด รับฟัง เรียนรู้สัมผัสตัวตนที่แท้จริงด้วยตัวเอง เพราะทุกคนล้วนมีเหตุผลและที่มาที่ไปเสมอ

  8. มีจุดสนใจที่คนอื่นไม่ใช่ตัวเอง มีจุดสนใจที่คนอื่นมากกว่าตัวเอง เป็นผู้ฟังที่ดี และมีบทสนทนาที่ทำให้ผู้พูดรู้สึกว่ามีคนตั้งใจรับฟังอย่างแท้จริง แสดงความคิดเห็น คิดว่าจะช่วยคนอื่นได้อย่างไร การให้ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน ความรู้หรือเวลาเพียงเล็กน้อยก็สามารถช่วยได้ ช่วยตามกำลังที่มี

  9. มีอารมณ์ขัน หัวเราะและอารมณ์ดี มีความคิดทางที่ดี ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันสภาพความเครียดมีผลต่อความสุข หากทำงานหรืออยู่ร่วมกับคนที่มีอารมณ์ขัน ก็ทำให้ผ่อนคลายและบรรยากาศการทำงานสนุกและอบอุ่นยิ่งขึ้น

  10. ทำให้คนรอบข้างรู้สึกดี ไม่อึดอัด สร้างบทสนทนาที่เหมาะสม ไม่ทำให้ผู้สนทนาอยากวิ่งหนี ในกรณีที่รู้จักกันใกล้ชิด อาทิ ครอบครัว เพื่อนสนิท อาจใช้วิธีสัมผัสที่เหมาะสม สวมกอด ฮอร์โมนซี่งเรียกว่า อ๊อกซิโตซิน (oxytocin): ฮอร์โมนแห่งความผูกพันจะหลั่งออกมา ผู้ถูกสัมผัสจะรู้สึกอบอุ่น สบายใจ และไว้ใจ ในกรณีนี้ต้องดูความเหมาะสมและกาลเทศะด้วยนะค่ะ ^^


       

       จะเห็นว่า ความเซ็กซี่และมีเสน่ห์เหล่านี้ ล้วนเป็นประตูเล็กๆ ที่เปิดประตูใจไปสู่มิตรภาพที่ดีและยั่งยืนกว่าสิ่งใด "ความสุขพื้นฐาน คือ การรักตัวเอง เติมเต็มหัวใจตัวเองให้เป็น เมื่อใจเราเต็ม เราก็พร้อมที่จะให้และไม่คาดหวังให้ใครมาเติมเต็ม ^^"