30 มิถุนายน 2556

ออกกำลังกายในสไตล์ที่เป็นคุณ

ออกกำลังกายแบบไหนให้ผลดีต่อการลดน้ำหนัก

การออกกำลังกายแบบไหนก็ดีทั้งนั้น แต่ถ้าคุณอยากรู้ว่าการออกกำลังกายแบบไหนให้ผลได้ในแบบที่คุณต้องการ นี่คือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านออกกำลังกายจาก American Council on Exercise หรือ ACE

การบริหารทั่วเรือนร่างที่ดีที่สุด : ว่ายน้ำ

หากตั้งเป้าหมายที่จะบริหารกล้ามเนื้อทั้งหมด กระโจนลงสระไปเลย ร่างกายทั้งท่อนบนและล่างจะได้ออกำลัง และมีแรงกระแทกต่ำ ทำให้คุณมีโอกาสบาดเจ็บน้อยมาก และนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก น้ำยังมีแรงต้านที่ท้าทายกล้ามเนื้ออีกด้วย แต่ถ้าคุณจะให้การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายหลัก เสริมมันด้วยการออกำลังกายที่ต้องแบกน้ำหนักตัว เช่น เดิน วิ่ง หรือยกน้ำหนัก ที่จะช่วยให้กระดูกแข็งแรง

การบริหารที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา : การเดินขึ้นบันได

ไม่มีเวลาออกกำลังงั้นหรือ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ขึ้นบันได ซึ่งสามารถออกกำลังได้ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน เวลาไปช้อปปิ้ง แม้กระทั่งขณะเดินทาง การเดินขึ้นบันไดเร่งอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ร่างกายช่วงล่างแข็งแรง และช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน (มันเป็นการออกำลังที่แบกน้ำหนักตัว จึงช่วยให้กระดูแข็งแรง) คุณยังเผาผลาญได้ 45 แคลอรี่จากการเดินขึ้นและลงบันไดในเวลา 5 นาที


การออกกำลังกายที่ดีที่สุดเวลาที่ไม่อยากออกกำลัง : การเต้นรำ

เหตุผลที่ง่ายที่สุดก็คือ มันสนุก มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการผสมผสานการออกกำลังกายเข้ากับความสนุกสนานและกิจวัตรประจำวัน ลองเปิดดนตรีดีๆ ที่จะทำให้คุณเริ่มเคาะเท้า และในไม่ช้าคุณก็จะเต้นรำไปโดยไม่ทันคิดว่ามันคือการออกกำลัง การเต้นรำทำให้จิตใจสดชื่นและเผาผลาญแคลอรี่

Step Up Bone Building

ตอนนี้คุณสามารถเพิ่มสเต็ปแอโรบิกเข้าไปเป็นหนึ่งในกิจกรรม ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกในลำดับต้นๆ ได้แล้ว เพราะจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้ศึกษาผู้หญิง 139 คนในวัย 20-35 ปี พบว่าคนที่ออกกำลังด้วยสเต็ปแอโรบิกนาน 45 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 6 เดือน เพิ่มความหนาแน่นของกระดูกในกระดูสันหลังขาและส้นเท้าได้ถึง 3% ดร.ซูซาน บลูมฟิลด์ นักวิจัยด้านกระดูกของมหาวิทยาลัยเท็กซัส ยังเพิ่มเติมอีกด้วยว่า สเต็ปยังอาจดีกว่าการออกกำลังที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกอย่างกระโดดเชือกหรือจ็อกกิ้งด้วย เพราะมันเป็นการออกกำลังที่มีทั้งการเปลี่ยนทิศทางและความเร็ว จึงช่วยกระตุ้นการเติบโตของกระดูกได้มากกว่า