11 สิงหาคม 2556

ปาร์ตี้สุขสันต์ไม่หวั่นแคลลอรี่

          ท่านใดที่เป็นหนุ่ม-สาวขี้เหงา ต้องนัดสังสรรค์กับเพื่อนๆ หรือจัดงานปาร์ตี้ทุกสัปดาห์ บรรยากาศแบบนี้ทำให้นึกถึงความรื่นเริง เสียงเพลง เพื่อนฝูง เครื่องดื่ม รวมไปถึงอาหารรสเลิศนานาชนิด ซึ่งอาหารแต่ละชนิดก็ช่างยั่วยวนชวนให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกหลายกิโลทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเค้กก้อนโต ขนมคุกกี้ช็อกโกแลตสุดโปรด หรือเครื่องดื่มค็อกเทลหลายสี ฯลฯ อย่าคิดมากค่ะ เพราะถ้าคุณมัวแต่กังวลถึงไขมัน แป้ง น้ำตาล ปริมาณแคลลอรี่ หรือน้ำหนักส่วนเกินที่อาจเกิดขึ้นภายหลังปาร์ตี้ งานนี้คุณคงไม่สนุกเป็นแน่


 
  •   แซนวิชทูน่า 4 ชิ้นเล็ก = 218 แคลลอรี่
  •   น้ำส้มคั้น 1 แก้ว = 116  แคลลอรี่
  •   แอปเบิ้ล 1 ผล = 65 แคลลอรี่
  •   พายสับปะรด 1 ชิ้น = 142 แคลลอรี่
  •   คุ้กกี้ 5 ชิ้น = 185 แคลลอรี่
  •   เบียร์ 1 แก้ว = 94 แคลลอรี่
  •   น้ำอัดลม 1 แก้ว = 85 แคลลอรี่
  •   เอแคล 1 ชิ้น = 119 แคลลอรี่
  •   เค้กเนยสด 1 ชิ้น = 280 แคลลอรี่
  •   บราวนี่ 1 ชิ้น = 136 แคลลอรี่   

   จะเห็นได้ว่าสารอาหารที่แนะนำมาแต่ละชนิดนั้น ล้วนมีประโยชน์และหน้าที่ในตัวเอง เพียงแต่เราต้องเลือกรับประทานให้เหมาะสม และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่ให้แคลลอรี่ปริมาณสูง หรือรับประทานให้น้อยที่สุด เท่านี้ สาวๆ ก็สามารถไปงานปาร์ตี้กันอย่างมีความสุข ไร้ความกังวลใจถึงน้ำหนักส่วนเกินกันแล้ว ทราบอย่างนี้แล้วก็ลองบวก-ลบ-คูณ-หาร ดูนะคะว่าคุณจะเติมพลังงานให้ตัวเองสักกี่แคลลอรี่ แต่ถ้าหักห้ามใจไม่ได้จริงๆ ก็อย่ากังวลไปค่ะ เพราะเรามีเคล็ดลับจัดการกับพลังงานส่วนเกินด้วยสารอาหารธรรมชาติมาฝาก ทราบแล้วจะได้ลองเลือกหามารับประทานรับรองค่ะว่าเห็นผลแน่ๆ

อาหารเสริมเพิ่มการเผาผลาญแคลลอรี่

1. แอปเปิ้ล ไซเดอร์ ไวนีก้า (Apple Cider Vinegar)

ใครๆก็ทราบดีว่าแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด แต่ทราบหรือไม่ว่าแอปเปิ้ลยังมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่เรียกว่า เพคติน (Pectin) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดูดซับอาหารประเภทไขมันไว้ และขับออกนอกร่างกายโดยไม่ดูดซึม ทำให้ช่วยลดปริมาณไขมันที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ ขณะเดียวกันยังมีคุณสมบัติในการพองตัว ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วย

2. พริก(Cayenne) ขิง(Ginger)

ทั้งพริกและขิงเป็นเครื่องเทศที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีรสชาติเผ็ดร้อน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร โดยไปกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร และเพิ่มการบีบตัวของระบบทางเดินอาหารป้องกันอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้อย่างดี

3. สาหร่ายทะเลเคลป์ (Kelp)

ในสาหร่ายเคลป์มีแร่ธาตุไอโอดีน (lodine) ในปริมาณสูง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มการเผาลาญกรดไขมันและน้ำตาล โดยผ่านกระบวนการทำงานของฮอร์โมนตัวหนึ่งที่เรียกว่า ไทรอกซิน ซึ่งสร้างจากต่อมไทรรอยด์

4. ผลส้มแขก(Garcinia cambogia)

สาระสำคัญที่ได้จากผลส้มแขก คือ Hydroxy Citric Acid (HCA) ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินไปเป็นไขมันสะสม ส่งผลให้ร่างกายสะสมไขมันน้อยลง

5. เลซิติน (Lecithin)

เลซิตินส่วนใหญ่พบได้ในไข่แดง ถั่วเหลือง กะหล่ำปลี และกะหล่ำดอก ซึ่งมีสรรพคุณในการสลายไขมัน โดยทำให้ก้อนไขมันแตกตัวกลายเป็นหยดเล็กๆ (Emulsifier Agent) ทำให้ร่างกายสามารถกำจัดหยดไขมันเหล่านี้ได้ง่าย

6. วิตามิน บี 6 (Pyridoxine)

วิตามิน บี 6 มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของเอนไซม์หลายชนิดในร่างกาย โดยเฉพาะในขบวนการเผาผลาญโปรตีนและกรดไขมันไม่อิ่มตัว เพื่อสร้างเป็นพลังงานให้กับร่างกาย