11 ตุลาคม 2557

10 เหตุผลที่ทำไมผู้หญิงต้องออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน/เล่นเวท (Weight Training)

เจนนี่ออกกำลังกาย


1. รูปร่างดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
อย่ากลัว และอย่าสงสัยเลยว่าการเล่นเวทจะทำให้ผู้หญิงตัวใหญ่ ตัวหนาขึ้น เพราะผู้หญิงมีฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) น้อยมาก ทำให้กล้ามเนื้อขึ้นยากมากๆๆๆๆๆ แต่การเล่นเวทด้วยจำนวนครั้งที่พอเหมาะ 8-12 ครั้งต่อเซต จะทำให้ผู้หญิงมีกล้ามเนื้อที่กระชับขึ้น มีส่วนเว้า ส่วนโค้งมากขึ้น รูปร่างได้สัดส่วนมากขึ้น

2. เพิ่มระบบเผาผลาญให้มากขึ้น (ผลทางอ้อมคือกินได้มากขึ้น อิอิ)
เมื่อมีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้น จะทำให้ระบบเผาผลาญไม่ว่าจะเป็นตอนออกกำลังกาย หรือตอนที่นั่งเฉยๆสูงขึ้น ช่วงอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไปควรเล่นเวทอย่างยิ่ง เนื่องจากมวลกล้ามเนื้อจะลดน้อยลง ส่งผลให้ระบบเผาผลาญลดลง อ้วนง่ายขึ้น
 

 
3. ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น
เมื่ออายุมากขึ้นฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) จะลดน้อยลง และยิ่งเป็นช่วงหมดประจำเดือน (Postmenopausal) จะทำให้สูญเสียแคลเซียม และทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุนได้ บวกกับเมื่ออายุมากขึ้น การทรงตัว และมวลกล้ามเนื้อลดลง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการหกล้มและกระดูกหักมากขึ้น การเล่นเวทไม่ใช่แค่ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกเท่านั้น ยังทำให้มวลกระดูกหนาแน่นขึ้นอีกด้วย

4. แข็งแรงขึ้น (ไม่ต้องง้อผู้ชายช่วยยกของ)
ผู้หญิงสมัยก่อนจะดูบอบบาง และอ่อนแอ แต่ผู้หญิงสมัยใหม่ต้องกระฉับกระเฉง ยกของเองได้ เก็บกระเป๋าตอนขึ้นเครื่องบินเองได้ "Strong is new sexy"

5. ป้องกันอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า
โครงสร้างของผู้หญิง จะมีอุ้งเชิงกรานที่กว้างกว่าของผู้ชาย ทำให้แนวกระดูกต้นขากับกระดูกหน้าแข้งของผู้หญิงหุบเข้าด้านในมากกว่า ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้า (ACL) ที่หัวเข่ามากกว่าของผู้ชายถึง 10 เท่า การออกกำลังกายที่เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขา และกล้ามเนื้อสะโพก เช่น Squat, Lunge, Deadlift, Bridge etc. ช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าได้

ออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน

6. ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น 
รู้หรือไม่ว่า ผู้หยิงจะมีอาการจิตตก หรือซึมเศร้ามากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า และผู้หญิงส่วนใหญ่ถึง 2 ใน 3 ก็จะไม่ทำอะไรเพื่อที่จะทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น ซึ่งการเล่นเวทมีส่วนช่วยเพิ่มฮอร์โมน Norepinephrine, Dopamine, Serotonin, Endorphin ให้สูงขึ้น ส่งผลให้มีชีวิตชีวามากขึ้น สดใสร่าเริงมากขึ้น สุขภาพจิตดีขึ้น อารมณ์นิ่งขึ้น เป็นต้น

7. ปรับปรุงบุคลิกภาพให้ดีขึ้น
ไม่ว่าผู้หญิง หรือผู้ชายสมัยใหม่จะหลังค่อมมากขึ้น เนื่องจากการนั่งหน้าคอม การก้มหน้าเล่นมือถือ การเล่นเวทที่กล้ามเนื้อหลัง ทำให้กล้ามเนื้อหลังมีความแข็งแรงขึ้น จะทำให้ลำตัวตั้งตรง อกยืดขึ้น ส่งผลให้บุคลิกภาพดีขึ้น
 

 
8. ทำให้เคลื่อนไหวได้คล่องแคลว และมีประสิทธิภาพ
เมื่ออายุมากขึ้น การเคลื่อนไหวจะแย่ลง เดินหน้าก้าว ถอยหลังสองก้าว การเคลื่อนไหวช้า แต่การออกกำลังกายแบบใช้แรงต้านจะทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงขึ้น ทำให้ถึงแม้จะแก่แต่ก็ยังเดินเหินได้ดี ดูกระฉับกระเฉง
9. ออกกำลังกายได้ดีขึ้น 
ผู้หญิงส่วนใหญ่พอออกกำลังกาย ก็อาจจะอยากจะแข่งขัน การเล่นเวทจะเพิ่มประสิทธิภาพในการซ้อมได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเพิ่มความทนทาน เพิ่มเวลาซ้อมให้นานขึ้น มีพลังมากขึ้น ฟื้นตัวเร็วขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บ เป็นต้น
10. สุดท้ายจะได้เลิกถามว่าทำไมถึงต้องเล่นเวทซักที
ต้องลองด้วยตัวเองจะรู้เลยว่า การเล่นเวทจะทำให้รูปร่าง และสุขภาพของเราดีขึ้นจริงๆ อย่ากลัวที่จะตัวใหญ่ เพราะการกินไปเรื่อยๆ มีชีวิตแบบแน่นิ่งนั่นแหละจะทำให้ตัวบวมขึ้น หนาขึ้นกว่าการเริ่มออกกำลังกายเยอะ เพราะฉะนั้นเลิกสงสัย และลองยกดูครับ

หวังว่าจะช่วยให้ผู้หญิงอยากเล่นเวทเพิ่มขึ้นกันนะครับ
ขอขอบคุณผู้หญิงทุกคนที่เริ่มออกกำลังกาย เล่นเวท และเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆออกกำลังกายตามนะครับ

โค้ชนิว