17 พฤศจิกายน 2557

ท่าออกกำลังกายกระชับต้นขา ลดเซลลูไลท์

ท่าย่อเข่า ( Leg Lunge)


การออกกำลังกายโดยการย่อเข่าไปข้างหน้า วิธีนี้สามารถช่วยในการกระชับกล้ามเนื้อต้นขาและลดต้นขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ



 
วิธีปฏิบัติ

1. ยืนแยกขาออก ให้ระหว่างขากว้างระยะประมาณหัวไหล่ทั้งสองข้างของเรา แล้วก้าวไปข้างหน้าด้วยเท้าหนึ่งข้างและย่อหัวเข่าลงไปข้างหน้าทำมุมประมาณ 90 องศา สังเกตโดยห้ามให้หัวเข่าเลยปลายเท้า แล้วลำตัวต้องตรงตัวย่อให้ลำตัวขึ้นลงแนวดิ่ง ส่วนขาข้างหลังให้งอเข่า หัวเข่าของขาหลังอยู่ห่างจากพื้นประมาณ 1 นิ้ว

2. ข้อควรระวัง พยายามให้หลังและคอเหยียดตรงตลอดเวลา ทิ้งน้ำหนักตัวลงแนวดิ่งไม่ควรเอียงตัวไปข้างหน้าหรือเอียงไปด้านข้างอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่หัวเข่าได้คือหัวเข่าอาจจะบิดได้

3. อาจให้ถือ Dumb bell ขนาด 5 ปอนด์ หรือขวดน้ำขนาด 1 - 1.5 ลิตร ตรงด้านข้างลำตัว ระหว่างออกกำลังกายในท่านี้ไปด้วยก็ได้ เริ่มจากฝึกขาทีละข้าง จำนวนครั้งในการฝึก ผู้เริ่มต้นประมาณข้างละ 10 ครั้ง และผู้มีความชำนาญแล้วให้ข้างละ 15 -20 ครั้ง เสร็จแล้วสลับขาอีกข้าง ทำครบขาทั้งสองข้างนับเป็น 1 เซต
พักระหว่างเซต 30 วินาที แล้วเริ่มทำเซตใหม่ ทำทั้งหมด 3-5 เซต ฝึก 3 ครั้งต่อสัปดาห์
ท่า Leg Lungeเป็นเพียงท่าหนึ่งในวิธีการออกกำลังกายลดต้นขา เนื่องจากการทำงานของกล้ามเนื้อของท่านี้จะทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงขึ้นและกระชับขึ้น และควรออกกำลังกายควบคู่กับ การเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก เป็นเวลา 30 นาทีขึ้นไป จะทำให้ไขมันที่ขานั้นถูกเผาผลาญได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ต้นขาของเราเล็กลง และดูสวยงามยิ่งขึ้นค่ะ


** ควรเลือกการออกกำลังกาย หรือท่าบริหารที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง เหมาะสมกับวัย เพศ ทางด้านสรีระ สมรรถภาพของร่างกาย และวิถีในการดำเนินชีวิตของคุณด้วยค่ะ ควรออกกำลังกายให้เหมาะสมไม่มากเกินไปเพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บได้ค่ะ