4 กุมภาพันธ์ 2560

กินปลาอย่างไรให้มีประโยชน์ : ต้ม นึ่ง หรือ ทอด

คำไทยมีคำเกี่ยวกับการกินปลา มีคำว่า “หุงข้าว ต้มปลา” “ปิ้งปลาประชดแมว” ไม่มีคำว่า “ทอดปลา” ในคำไทยแต่โบราณคนจีนก็นึ่งปลา ต้มปลากิน เป็นส่วนใหญ่ การกินปลาแบบ นึ่ง ต้ม ปิ้ง ที่ใช้ความร้อนไม่สูงเท่าการทอดน้ำมัน จะมีผลต่อสุขภาพต่างกันหรือไม่?

ต้มปลา

การศึกษาไปข้างหน้าในหญิงชาวอเมริกัน อายุ 50 ถึง 79 ปี 84,000 กว่าคน ติดตามโดยเฉลี่ย 10 ปี (จนถึงเดือนสิงหาคม 2551 พบว่า การกินปลาอบหรือปลาต้มเป็นอาหารหลักมากกว่าหรือเท่ากับ 5 มื้อต่อสัปดาห์ ลดโอกาสเป็นภาวะหัวใจล้มเหลวตามมาร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับกินน้อยกว่า 1 มื้อต่อเดือน ส่วนกลุ่มผู้หญิงที่กินปลาทอดเป็นอาหารหลักมากกว่าหรือเท่ากับ 1 มื้อต่อสัปดาห์ เพิ่มโอกาสเป็นภาวะหัวใจล้มเหลวร้อยละ 48 เมื่อเทียบกับกินน้อยกว่า 1 มื้อต่อเดือน หลังจากปรับปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องแล้ว


สรุปว่าการกินปลาต้มหรือปลานึ่ง ยิ่งกินมาก ยิ่งลดโอกาสหัวใจล้มเหลว ตรงข้ามกับ การกินปลาทอด ยิ่งกินมาก ยิ่งเพิ่มโอกาสหัวใจล้มเหลว

ดังนั้น การกินปลาให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพควรกินแบบโบราณ ที่ต้มปลา นึ่งปลากิน หลีกเลี่ยงการกินปลาทอด “กินปลา แต่อย่าทอด” สัปดาห์ละ 2 ถึง 3 มื้อ ก็เพียงพอแล้ว จะเป็นปลาทะเล หรือปลาน้ำจืด ก็ได้ทั้งนั้น