3 สิงหาคม 2556

5 อาหารใกล้ตัว ที่ทำให้อารมณ์ดีเหลือเกิน

  ในชีวิตประจำวันของแต่ละท่าน ล้วนแล้วแต่มีเรื่องเครียดหรือเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจ ความเครียดเป็นบ่อเกิดแห่งความแก่ นอกจากจะทำให้หงุดหงิด และไม่มีสมาธิแล้ว หากเครียดมากๆ จะก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้
  วิธีลดความเครียด นอกจากไปเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆแล้ว อาหารบางประเภทนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยให้เราอารมณ์ดี และลดความเครียดกันได้ด้วย ผักผลไม้ตามฤดูกาล




 

1.กล้วย

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมกล้วยถึงกลายเป็นของว่างยอดฮิตสำหรับสาวออฟฟิศ เพราะนอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้วกล้วยยังทำให้อารมณ์ดีได้จริงๆ เนื่องจากมีสารอาหารมากมาย ได้แก่ วิตามินเอ ซี และบี 6 ใยอาหาร ทริปโตฟาน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน และคาร์ไบไฮเดรตที่ดีสุขภาพ ตั้งแต่คำแรกที่เรากินเข้าไป น้ำตาลฟรักโทสจะช่วยให้เราแจ่มใสขึ้นอย่างรวดเร็วและนานด้วยใยอาหาร ซึ้งช่วยไม่ให้น้ำตาลในเลือดแปรปรวน ส่วนคาร์โบไฮเดรตจะช่วยในการดูดซึมทริปโตฟานเข้าสู่กระแสเลือดก่อนที่จะถูกเปลี่ยนให้เป็นสารเซโรโทนินที่ช่วยควบคุมอารมณ์ นอกจากนี้ กล้วยยังเป็นแหล่งโพแทสเซียมชั้นเยี่ยมที่จำเป็นต่อการปรับระดับของเหลวในร่างกายและทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท้ายที่สุดกล้วยหาง่ายและมีราคาถูกมาก เหมาะกับสาวไทยสุดๆค่ะ  

2. ช็อกโกแลตขม

ช็อกโกแลตนั้นมีสารอาหารอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นไขมัน น้ำตาล ฟลาวานอล ทริปโตฟาน ฟินิลเอธิลามีน กาเฟอีน หรือธีโอโบมีน ซึ่งสองตัวหลังเป็นสารธรรมชาติที่พบได้ในช็อกโกแลต ช่วยกระตุ้นพลังงานแล้วทำให้อารมณ์ดีได้ในระยะเวลาสั้นๆ บางคนบอกว่าสารอาหารในช็อกโกแลตก็เหมือนกับวอลนัตหรือเมล็ดทานตะวัน แต่ข้อดีของช็อกโกแลตอยู่ที่รสชาติเข้มข้น สัมผัสนุ่นลิ้น และกลิ่นหอมยั่วยวนใจจนใครหลายคนแค่คิดว่าจะได้กินช็อกโกแลตก็มีความสุขขึ้นแล้ว นอกจากนั้น เวลาที่เรากินช็อกโกแลต ร่างกายจะมีปฏิกิริยาระดับเซโรโทนินในสมองสูงขึ้น เอ็นดอร์ฟินจะไหลหลั่ง เป็นเหตุให้เราอารมณ์ดี สุดท้ายนี้โกโก้มีฟลาวานอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ช่วยให้เลือดไหลเวียนสู่สมองได้ จึงทำให้สมองปลอดโปร่งด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ดีต่อสุขภาพมากที่สุด อย่าลืมซื้อช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้ตั้งแต่ 70% ขึ้นไป ยิ่งมีโกโก้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพมากเท่านั้นค่ะ



3. เมล็ดทานตะวัน

ทานตะวันไม่ได้มีดีแค่ดอก แต่เมล็ดยังเป็นแหล่งโฟเลตและแมกนีเซียมที่ดีเยี่ยม ซึ่งสำคัญมากต่อการควบคุมอารมณ์และทำให้อารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ แมกนีเซียมยังมีความสำคัญมากๆ ถ้าไม่มีเราอาจจะรู้สึกอ่อนเพลีย กระสับกระส่าย และอาจทำให้จิตผิดปกติได้อีกมากมาย ในทางกลับกันการมีแมกนีเซียมที่เพียงพอช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย มีการศึกษามากมายที่บ่งชี้ว่าแมกนีเซียมสามารถบรรเทาโรคซึมเศร้า ลดโอกาสฆ่าตัวตาย และช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับ นอกจากนี้ ยังมีโฟเลต ถ้าขาดไปเราจะรู้สึกหงุดหงิด คิดอะไรไม่ออกและนอนไม่หลับ ด้วยเหตุนี้ทำให้เมล็ดทานตะวันเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนอยากอารมณ์ดีค่ะ



4. วอลนัต

เห็นเล็กๆแต่ก็เล็กพริกขี้หนู ให้คิดซะว่าวอลนัตเป็นถั่วแห่งรอยยิ้ม เพราะมีทั้งโอเมก้า-3 วิตามินบี 6 ทริปโตฟาน และโฟเลต (หรือรู้จักกันว่าวิตามินบี 9 และกรดโฟลิก) วอลนัตทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้จากโอเมก้า-3 โดยการศึกษาก่อนหน้านี้จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเผยว่า คนที่มีโอเมก้า-3 และยูรีดีน (สารอีกชนิดหนึ่งซึ่งพบได้ในวอลนัต) มีคุณสมบัติเดียวกับยาต้านโรคซึมเศร้า สำหรับคนที่สงสัยว่าจะกินวันละเท่าไหร่ดี ผู้เชี่ยวชาญเขาก็แนะนำว่าแค่วันละ ½ ออนซ์ หรือแค่ 7 เมล็ดก็พอ



5. ไข่

คาดไม่ถึงใช่มั้ยล่ะคะ? ไข่ต้มนั้นทั้งทำง่าย กินง่าย และก็ดีต่อสุขภาพทั้งกายและใจ มันเต็มไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง วิตามินบี 12 บี 12 และบี 5 นอกจากนี้ ไข่ต้นฟองเดียวยังมีทริปโตฟานมากถึง 20% ของที่เราต้องการในแต่ละวัน และไข่ต้มก็มีโปรตีนไขมันต่ำซึ่งสำคัญมากต่อกระบวนการเปลี่ยนทริปโตฟานให้กลายเป็นเซโรโทนิน อันเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข และยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้เป็นปกติ ป้องกันไม่ให้อารมณ์ขึ้นๆลงๆ แถมวิตามินบี 12 ที่พบมากในไข่ยังจำเป็นต่อการสร้างพลังงาน ช่วยบรรเทาปัญหาด้านความจำและบรรเทาอาการโรคซึมเศร้าได้ด้วยนะ



Credit : Woman Plus