1 ธันวาคม 2557

6 วิธีทานอาหารให้หุ่นดี

โภชนาการเป็นส่วนสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือรักษาทรวดทรง ทานอย่างไรให้หุ่นดี เรามีวิธีค่ะ


ทานอาหารให้หุ่นดี


1. ทานอาหารเช้าเป็นประจำ มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดและควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ช่วยเติมพลังให้ร่างกายและสมอง ช่วยรักษาระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกายให้เป็นเป้นปกติ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่ยืนยันว่าการรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยงที่คุณจะอ้วนได้อีกด้วย เพราะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอ
จึงลดการกินจุบจิบจากขนมซึ่งมักมีไขมัน และน้ำตาลสูง

2. เลือกอาหารจากธรรมชาติไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ (มอลต์) ถั่ว ข้าวสาลี (โฮลวีต) เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น แหล่งรวมของแร่ธาตุ วิตามิน โปรตีนที่ปราศจากโคเลสเตอรอลและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มีสารแอนติออกซิแดนท์ ใยอาหารและปัจจัยอื่นช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ลดโคเลสเตอรอลและความดันโลหิตได้

3. เพิ่มผักผลไม้ในมื้ออาหารและทานเป็นประจำ เพื่อเพิ่มวิตามิน เกลือแร่ และสารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ลดการสะสมของสารก่อมะเร็งบางชนิด และมีกากใยช่วยในการขับถ่าย

4. ลดขนมขบเคี้ยวและขนมอบ ที่อุดมไปด้วยไขมัน เกลือ น้ำตาลและสารปรุงแต่งอื่นๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากอยากทานขนม ลองหันมาทานขนมที่มีส่วนผสมของธัญพืชเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ

5. ดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแทนน้ำหวาน น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มน้ำผักผลไม้ที่คั้นสดเป็นทางเลือกที่ดี เพราะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินและแร่ธาตุ เหมาะกับทุกเพศทุกวัน

6. ดื่มน้ำและนมให้เป็นนิสัย ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อช่วยระบบขับถ่ายและมีน้ำหล่อเลี้ยงในเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย และควรดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1-2 แก้ว ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ หากเป็นเด็กที่กำลังเจริญเติบโตควรเป็นนมจืดธรรมดา แต่ในผู้สูงอายุควรเป็นนมพร่องมันเนยเพื่อมีส่วนช่วยจำกัดโคเลสเตอรอล