10 มีนาคม 2559

รู้ไหม!!! "อวัยวะเรา" ก็ต้องบันทึกเวลาเข้างานด้วยนะ

   ไม่ใช่แค่เราๆ หรอกนะที่ทำงาน 8 โมงครึ่ง เลิก 6 โมงเย็น แต่อวัยวะในร่างกายเรา นี่ล่ะที่ทำงานเป็นเวลาเหมือนกัน อย่างที่ตำราการแพทย์ตะวันออกบอกเอาไว้ว่า เวลาใดอวัยวะส่วนใดจะทำงานได้ดีที่สุด มาดูกันดีกว่าว่า เวลาไหนเราควรจะทาน เวลาไหนควรนอน และเวลาไหนควรทำอะไร  "ใช้ชีวิตตามเข็มนาฬิกา ไม่ฝืนธรรมชาติ" คราวนี้แหล่ะเราจะกลายเป็นสาวสุขภาพดี ทำอะไรก็มีความสุข 






ตี 1 - ตี 3 เป็นเวลาของตับ
ขอบอกเลยว่า สาวๆ ทุกคนควรนอนหลับพักผ่อนให้เป็นประจำในช่วงเวลานี้ให้ได้เพราะตับจะหลั่งสารมีราโทนิน ที่จะทำให้หน้าอ่อนกว่าวัย เห็นมั้ยล่ะว่าสำคัญแค่ไหน ที่สำคัญห้ามกินเด็ดขาดในเวลานี้ เพราะจะทำให้ตับต้องทำงานหนักและเสื่อมเร็ว (ก็แน่ละ! กินตอนตี 1 เนี่ยนะ ไม่อ้วนก็ให้รู้ไป)


ตี 3 - ตี 5 เป็นเวลาของปอด

สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำคือ ตื่นนอน ลุกขึ้นมาจากเตียงแล้วออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ซะหน่อย เขาบอกว่า ถ้าตื่นนอนช่วงนี้เป็นประจำจะทำให้ผิวพรรณดี


ตี 5 - 7 โมง เป็นเวลาของลำไส้ใหญ่
เพราะฉะนั้นควรขับถ่ายให้เป็นนิสัยทุกเช้า ถ้าสาวคนไหนมีโรคประจำตัวคือท้องผูก กว่าจะถ่ายแต่ละทียากเย็นเหลือเกิน แนะนำให้ลองดื่ม น้ำผึ้งผสมมะนาว น้ำ 1 แก้ว + น้ำผึ้ง 1 ช้อน + น้ำมะนาว 4-5 ลูก


7 โมงเช้า - 9 โมงเช้า เป็นเวลาของกระเพาะอาหาร

จึงควรกินอาหารเช้าในช่วงเวลานี้ทุกวัน เพราะถ้าปล่อยให้ท้องว่าง กระเพาะอาหารจะอ่อนแอ กลายเป็นคนตัดสินใจช้า ขี้กังวล ที่สำคัญจะหน้าแก่เร็วกว่าวัยด้วย น่ากลัวที่สุด

11 โมง - บ่ายโมง เป็นเวลาของหัวใจ
เป็นช่วงเวลาที่หัวใจทำงานหนักที่สุด ควรทำใจให้สบาย หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เครียด พยายามไม่ใช้ความคิดหนัก ถ้าเครียดกับงานตรงหน้ามากนักก็ผ่อนคลายซะบ้าง "อย่าให้อะไรรบกวนหัวใจ" ^^





   นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะ ถ้าสาวคนไหนสนใจล่ะก็ลองไปหาอ่านกันดู จากหนังสือ นาฬิกาชีวิต (Biological Clock)  

CR: อาจารย์นวลฉวี ทรรนพนันทน์ จากการบรรยายของอาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา