27 มีนาคม 2559

รู้ไหม!! การเจริญสติช่วยลดความอ้วนได้

  หลายท่านอาจจะส่งสัยว่าทำไมไม่ค่อยทาน แต่น้ำหนักไม่ลงหรือน้ำหนักขึ้นง่ายมาก นอกจากการออกกำลังกายแล้วโภชนาการยังเป็นส่วนสำคัญสำหรับการดูแลรูปร่าง นอกจากนั้น การเข้าคอร์สกระชับรูปร่างยังมีส่วนช่วย ให้รูปร่างเฟิร์มและกระชับอยู่เสมอ ผลพลอยได้คือผิวพรรณสดใสขึ้น ยิ่งวัยและหน้าที่ความรับผิดชอบมีส่วนสำคัญต่อฮอร์โมน จึงต้องทำควบคู่กันไปทั้งสามอย่างค่ะ

การเจริญสติ

โรคอ้วน เกิดจากสาเหตุหลักๆ 2 ประการ คือ
การทานอาหารเกินพอดี และ การขาดการออกกําลังกาย เชื่อไหมว่า ส่วนหนึ่งที่เราทานอาหารมากเกิน เพราะเราขาด "สติ"

ความโกรธ ความเครียด ความกังวล ล้วนเป็นอารมณ์ที่มากระทบใจ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ ความหิว
ถ้าเราคํานึงถึงเรื่องการกินและวิธีกิน จะทําให้เรากินน้อยลง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นักวิชาการให้ความสนใจและศึกษากันเป็นอย่างมาก


การเจริญสติ

ดร. ลิเลี่ยน ชุง (Lilian Cheung,Ph.D) นักโภชนาการแห่งคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย ฮาร์วาด ได้กล่าวถึงหลัก 7 ประการในการกินอย่างมีสติ กล่าวคือ

1. ให้รู้สึกขอบคุณอาหารที่เรารับประทาน ซึ่งจะช่วยให้เรามีชีวิตอยู่ได้

2. รับรู้ถึงคุณลักษณะของอาหาร รูปร่าง สี กลิ่น และรสชาติของอาหารซึ่งเราสัมผัสได้จากตา จมูก ลิ้น อย่างมีสติ เพื่อไม่ให้เราติดยึดในรสชาติของอาหาร

3. ให้คํานึงถึงขนาดของภาชนะที่ใส่อาหาร ให้รับประทานในภาชนะขนาดเล็กลง ซึ่งงานวิจัยแสดง ให้เห็นว่า การกินอาหารในจานขนาดเล็ก จะกินได้น้อยกว่า และอิ่มเร็วขึ้น

4. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด รับรู้รสอาหาร

5. เคี้ยวอย่างช้าๆ ดูการเคลื่อนไหวของกราม

6. อย่างดอาหารบางมื้อ เพราะมัวยุ่งอยู่กับงาน

7. ให้คํานึงถึงอาหารที่รับประทาน ควรจะเป็นอาหารที่มีพืช ผักผลไม้ ไขมัน เนื้อสัตว์เป็นหลัก และแป้ง น้ําตาล ของหวานให้น้อยลง จึงจะทําให้เรามีสุขภาพดี