3 เมษายน 2559

"เพชรบุรี" มีอะไรดีๆ มากกว่า "ทะเล"

   ขอทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ช่วย ททท (แต่เราเป็น ทกอ - เที่ยวกันเอง) นิดนึงนะค่ะ ก็แหม!!! เมืองไทยก็มีดีมากมาย จนชาวต่างชาติมาเที่ยวกันเยอะแยะทุกปี ยิ่งจังหวัดเพชรบุรีแล้วเที่ยวได้บ่อย เที่ยวประหยัดงบ อยู่ใกล้กทมแค่นิดเดียว หากท่านใดอยากเที่ยวประหยัดแนะนำเลยค่ะ เที่ยวเพชรบุรีดีกว่า หากมาแล้วอย่าลืมแวะมาทำสวยที่สถาบันเราด้วยนะค่ะ



1. พระนครคีรี (เขาวัง)

สร้างในสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร. 4)   พระนครคีรี เดิมชาวบ้านเรียกว่า "เขาสมน" โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) พระสมุหกลาโหมเป็นแม่กองก่อสร้าง สำเร็จในปี พ.ศ. 2403 และทรงพระราชทานนามว่า "พระนครคีรี" แต่ชาวเมืองเพชรนิยมเรียกกันติดปากว่า "เขาวัง" สืบมาจนทุกวันนี้ โดยพระนครคีรีตั้งอยู่บนยอดเขาใหญ่ 3 ยอด คือ ยอดเขาด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดพระแก้ว ภายในจะมีพระอุโบสถ พระสุทธเสลเจดีย์ หอระฆัง ศาลา และพระปรางค์แดง ยอดเขากลางเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์ทรงกลม มีฐานทักษิณโดยรอบ โดยได้รับพระราชทานนามว่า "พระธาตุจอมเพชร" และยอดเขาด้านทิศตะวันตกเป็นที่ตั้งของพระราชวังที่ประกอบไปด้วยหมู่พระที่นั่งและอาคารต่าง ๆ ทั้งนี้ท่านใดสนใจมาเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้ก็มาได้ทุกเมื่อ ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษมสายเก่า (ทางเข้าตัวเมือง) เปิดตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. ทุกวัน ส่วนค่าเข้าชม ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างประเทศ 150 บาท เท่านั้นจ้า

พระนครคีรี เพชรบุรี

2. ถ้ำเขาหลวง
ถ้ำเขาหลวง ตั้งอยู่บนเขาหลวงที่มีความสูงประมาณ 92 เมตร โดยภายในจะมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม จุดเด่นของที่นี่ ก็คือ ลำแสงอาทิตย์ที่สอดส่องเข้ามาภายในถ้ำ ซึ่งสร้างจุดเด่นให้กับองค์พระพุทธรูปฉลองพระองค์ที่ประดิษฐานอยู่ใจกลางให้ดูโดดเด่นสง่างามมากยิ่งขึ้น โดยองค์พระพุทธรูปดังกล่าวพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเคยเสด็จประพาสมาและทรงโปรดถ้ำแห่งนี้ อีกทั้งยังทรงบูรณะพระพุทธรูปเก่าแก่ภายในถ้ำนี้อีกหลายองค์ นอกจากนี้ยังทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างบันไดหินลงไปในถ้ำบริเวณทางเข้าเชิงเขาหลวงด้านขวามือ ซึ่งมีวัดใหญ่อยู่วัดหนึ่งชาวเมืองเรียกว่า "วัดถ้ำแกลบ" ปัจจุบันชื่อ "วัดบุญทวี" ซึ่งปากถ้ำแกลบที่วัดแห่งนี้มีตำนานเล่าว่า เป็นทางเข้าสู่เมืองลับแลอันเป็นเมืองที่มีแต่หญิงสาว นั่นก็เป็นเพียงตำนานของชาวเมืองเพชรนับร้อยปีมาแล้ว ทั้งนี้หากสนใจไปชมความงดงามของถ้ำและศึกษาตำนานเมืองลับแล สามารถเดินทางไปได้ในเวลาทำการ เวลา 08.00-17.00 น.


3. โครงการช่างหัวมัน
โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองคอกไก่ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง เดิมบริเวณนี้เป็นพื้นที่แห้งแล้ง เกษตรกรส่วนใหญ่นิยมปลูกพืชไร ได้แก่ สับปะรด ข้าวโพด และอ้อย เป็นต้น ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวจำนวน 250 ไร่ สำหรับเพาะปลูกพืชทำเป็นโครงการตามพระราชดำริเพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร และได้มีชาวบ้านได้นำมันเทศที่ปลูกมาทูลเกล้าฯ ถวายพระองค์ แต่เมื่อเสด็จกลับมิได้ทรงนำมันหัวนั้นไปด้วย เมื่อเสด็จกลับมาอีกครั้งทรงพบว่ามันหัวนั้นงอกเป็นต้น จึงมีพระราชดำรัสว่ามันอยู่ที่ไหนก็งอกได้ จึงมีพระราชดำริให้จัดเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชต่าง ๆ โดยเน้นที่พืชท้องถิ่นของเพชรบุรี เช่น มะพร้าว ชมพู่เพชร มะนาว กะเพรา สัปปะรด ข้าวไร่พันธุ์ต่าง ๆ และทรงมีพระราชดำริให้ปลูกแปลงทดลองมันเทศในที่ดินส่วน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการพระราชดำริล่าสุดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังทรงให้ปรับปรุงระบบระบายน้ำที่อ่างเก็บน้ำหนองเสือเพื่อใช้ในโครงการอีกด้วย

          ทั้งนี้โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ เปิดให้ชมทุกวันเวลา 08.00-18.00 น. ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ โทรศัพท์ 0 3247 2700-1


4. ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ หรือ ลาวโข่ง
ตั้งอยู่หมู่ 5 ตำบลเขาย้อย เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 4 เลยจากแยกอำเภอเขาย้อย มาทางตัวเมืองเพชรบุรีประมาณ 1 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายตรงทางเข้าโรงเรียนบ้านวัง เข้าไปประมาณ 300 เมตร ไทยทรงดำหรือลาวโซ่ง เป็นชนกลุ่มหนึ่งที่มีถิ่นฐานเดิมอยู่ที่เมืองเดียนเบียนฟูในเวียดนามเหนือ มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศลาว เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในไทยนานกว่า 200 ปี ราว ๆ สมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ นิยมแต่งกายด้วยสีดำ จึงเรียก "ไทยทรงดำ" มีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตนเอง มีความรู้ความชำนาญด้านการทอผ้าและจักสาน และในเดือนเมษายนของทุกปีจะมีงานประเพณีไทยทรงดำ ซึ่งถือเป็นงานรื่นเริงสังสรรค์ของชาวลาวโซ่ง โดยจะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันจัดไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งภายในศูนย์ฯ จะมีการจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน บ้านจำลอง อักษรดั้งเดิม สาธิตการทอผ้า และขายสินค้าของที่ระลึก

          โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. หากนักท่องเที่ยวมาเป็นหมู่คณะและต้องการจะชมการแสดงประเพณีพื้นบ้าน เช่น พิธีเสนเรือน (เซ่นผีบ้าน) การอิ้นกอน การเล่นลูกช่วง การฟ้อนแคน ทั้งนี้สามารถติดต่อล่วงหน้าได้โดยมีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีบริการบ้านพักแบบไทยทรงดำไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ เทศบาลเขาย้อย โทรศัพท์ 0 3256 1200


5. ซานโตรีนี่ สวนน้ำ
สวนน้ำระบบดิจิตอลแห่งแรกในเอเชีย มีเครื่องเล่นสไลด์สุดอลังการที่ได้มาตรฐานโลก มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเด็กเล็ก วัยรุ่น ตลอดจนครอบครัว บนพื้นที่กว่า 20 ไร่


6. Swiss Sheep Farm

 ฟาร์มแกะ แบบสวิสเซอร์แลนด์ ท่ามกลางหุบเขา สไตล์ยูโรคันทรี และธรรมชาติที่สวยงามของเมืองชะอำ จ.เพชรบุรี ที่แห่งนี้คุณจะเพลิดเพลินไปกับการขี่ม้าชมวิว เลี้ยงแกะ ท่ามกลางทุ่งหญ้า และสนุกเต็มอิ่มกับกิจกรรมพิสูจน์รักแท้ที่สนุกสนานและสุดแสนโรแมนติก พร้อมทั้งคล้องกุญแจแห่งรัก ที่ได้กล่าวขานสืบต่อกันมาว่า คู่รักที่ได้มาคล้องกุญแจแห่งรักร่วมกัน จะสามารถครองความรักนิรันดร์ได้ สวิส ชีพ ฟาร์ม... ฟาร์มที่จะพาคุณข้ามเวลาไปสู่ความฝันอีกครั้ง

7. Camel Republic (คาเมล รีพับบลิค)
คอมมิวนิตี้มอลล์สุดชิคสไตล์เมืองนอก ที่ถูกยกมาตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ภายในมีทั้งเครื่องเล่นและสวนสัตว์รวมอยู่ในที่เดียว โดยถูกสรรค์สร้างภายใต้คอนเซ็ปต์อูฐและฤดูร้อน ตัวอาคารถูกออกแบบให้โดดเด่นด้วยสีส้มอิฐเสมือนสถาปัตยกรรมอาคารในแถบตะวันออกกลางสไตล์อาหรับ ซึ่งภายในพื้นที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ โซนร้านค้า ของที่ระลึก รวมถึงร้านอาหารอร่อย ๆ โซนเครื่องเล่นมีให้เลือกเล่นอยู่หลายชนิด และสุดท้าย คือ โซนสวนสัตว์ ที่จะมีการนำอูฐที่มีชีวิตจริง ๆ มาแสดงโชว์อีกด้วย ซึ่งขณะนี้โซนนี้ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการสร้างยังไม่เปิดให้บริการ ทั้งนี้หากคุณขับรถมาเหนื่อย ๆ ก็สามารถแวะพักรถ เดินถ่ายรูปเล่น แล้วค่อยเดินทางต่อ ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียวว่าไหมล่ะ