4 มิถุนายน 2559

ใครจะรู้ว่า กินไก่ก็มีประโยชน์มากมาย

         เนื้อไก่ จัดเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพเพราะมีแคลอรี่ต่ำ มีคุณสมบัติดูดซับเครื่องปรุงได้ดี เมื่อนำมาประกอบอาหารจึงมีรสชาติดีกว่า เนื้อสัตว์อื่นๆ สำหรับผู้ที่รักการรับประทานเนื้อไก่ แนะนำให้เลือกใช้ส่วนอก เพราะมีโปรตีนสูงกว่าส่วนอื่นแต่ให้ไขมันต่ำเพียง 8.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนที่มีไขมันมากและควรหลีกเลี่ยง คือ สะโพกและปีก เพราะมีไขมันถึง 16.5 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งส่วนคอ เพราะมีสารตกค้างและยาปฏิชีวนะหลงเหลืออยู่มาก

กินไก่มีประโยชน์
        

ในท่านที่กำลังควบคุมน้ำหนักและต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื้ออกไก่ เหมาะที่จะเป็นตัวเลือกแรกๆ เพราะในเนื้อส่วนอกนอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้วยังมีไขมันอยู่เพียงแค่ 8.2% เท่านั้น  เราจะเห็นสูตรอาหารของนักเพาะกายหลายๆ สูตรที่ใช้เนื้อไก่ส่วนอกเป็นอาหารเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ในทางแพทย์แผนจีน เนื้อไก่เป็นยาที่ฤทธิ์ร้อนหรือเป็นหยาง มีรสหวาน เหมาะที่จะใช้บำรุงร่างกาย ช่วยให้กระดูกและเส้นเอ็นแข็งแรง ไก่ตัวผู้จะใช้บำรุงร่างกายแก่คนปกติ แต่หากเป็นผู้ป่วยเรื้อรัง คนชรา หรือสตรีพักฟื้นหลังคลอดบุตรจะใช้ไก่ตัวเมีย ซึ่งมีความเป็นหยินอยู่ด้วยในการปรุงอาหารบำรุง


คุณสมบัติของเนื้อไก่

1.ช่วยเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้
    เนื้อไก่จะมีสารอาหารประเภทวิตามินบี 3 ไนอาซินจะช่วยเสริมสร้างระบบการเรียนรู้ให้กับเรา การกินเนื้อไก่จะช่วยบำรุงในเรื่องของดีเอ็นเอหรือยีนทางพันธุกรรมในร่างกายของเรา ทำให้เราสามารถตอบสนองการเรียนรู้ในแต่ละช่วงอายุได้ดียิ่งขึ้น

2. ช่วยบำรุงลูกในครรภ์

   โดยเฉพาะตับไก่ที่จะมีสารโฟเลตที่ช่วยบำรุงลูกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี คนที่ตั้งครรภ์จะต้องบริโภคตับไก่ให้มากๆเพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับลูกตัวเอง และยังช่วยลดความเครียดระหว่างที่ตั้งครรภ์ได้ด้วย


3. รักษาต่อมไทรอยด์
   การกินเนื้อไก่จะช่วยบำรุงต่อมไทรอยด์กับเราได้เป็นอย่างดี ที่มีสารซีลีเนียมที่เป็นแหล่งรวมไอโอดีนที่จะช่วยบำรุงต่อมไทรอยด์ได้เป็นอย่างดี



4. บำรุงสุขภาพ
   โดยเฉพาะตับไก่ที่จะมีสารอาหารวิตามินบี 12 ที่จะช่วยบำรุงสุขภาพได้ดี ทั้งยังเสริมสร้างและซ่อมแซมผิวพรรณของเราให้กับมาแข็งแรงขึ้นอีกครั้ง และยังต้านทานอาการเจ็บแสบปวดร้อนภายในปาก ลิ้นให้กับเราได้ เพราะว่ามันก็มีวิตามินบี 2 ที่ช่วยเรื่องนี้ได้อยู่เหมือนกัน

5. บำรุงสายตา
   เนื้อไก่ถือเป็นแหล่งอาหารที่มีวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงเรื่องสายตาของเราให้ดียิ่งขึ้น แน่นอนว่าการกินเนื้อก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบำรุงสายตาตัวเอง

6. เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
   เนื้อไก่จะช่วยบำรุงร่างกายให้กับเราได้หลายอย่าง ซึ่งเนื้อไก่เองก็ถือเป็นแหล่งรวมเหล็ก ที่จะช่วยต้านทานภูมิคุ้มกันในร่างกายให้กับเราได้ ทั้งมะเร็งก็ดี หรือโรคร้ายต่างๆก็ดี

7. เสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ
   แน่นอนว่าเนื้อไก่เป็นแหล่งของโปรตีน ที่จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและก็ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอกไป ทั้งยังบำรุงผิว เส้นผม เล็บและกระดูกได้เป็นอย่างดี


8. ป้องกันอาการเหนื่อยล้า
   เนื้อไก่โดยเฉพาะตับไก่ถือเป็นแหล่งรวมวิตามินบี 12 ที่ช่วยบำรุงการทำงานเซลล์เม็ดเล็ดและช่วยให้เรามีความสดชื่นมากขึ้นกว่าเดิม

9. ลดน้ำหนักได้  
   เนื้อไก่ถือเป็นแหล่งรวมโปรตีนมากมายและช่วยให้เราลดน้ำหนักตัวเองได้ ฟังแล้วก็อาจจะดูแปลกๆอยู่บ้าง แต่จริงๆแล้วเนื้อไก่มีส่วนสำคัญในการช่วยลดน้ำหนักทางหน้าท้องด้วย   

10. ต้านทางโรคซึมเศร้าได้
   เนื้อไก่จะมีสารอย่างหนึ่งที่เรียกว่าทริปโตเฟน ที่เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ ที่สามารถต้านทางอาการซึมเศร้าได้ ไม่แปลกที่หลายคนกินเนื้อไก่มากๆแล้วจะมีอารมณ์ที่แปรปรวนไปมาก เพราะว่ามีสารเซโรโทนินที่ช่วยในการนอนหลับได้