8 พฤษภาคม 2559

ฝึกคลายเครียดหรือความเหนื่อยล้ากันง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง

    ภาวะในปัจจุบัน ทำให้ทุกท่านเกิดความเครียด เหนื่อยล้าหรือท้อแท้  กันได้ง่าย ชีวิตแสนสั้นเกินกว่าที่จะเครียด และเป็นหนึ่งในสาเหตุของ ความอ้วนและความแก่  เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ 

กอด

1. กอด การกอดคนที่เรารัก ครอบครัว เพื่อนซี้ที่เข้าใจ ช่วยให้อะไรดีขึ้น รับพลังดีๆเข้ามามา จะได้มีเเรงต่อสู้กับความเครียดที่กำลังเกิดขึ้น

2.  มองหาโอกาสใหม่ๆในชีวิตแล้วรีบคว้าไว้ อย่าปิดโอกาสตัวเอง อย่ามีข้ออ้างเยอะเกินไป ไม่มีอะไรเกินความพยายาม

3. ฝึกควบคุมสติ อย่าคิดอะไรไปใหญ่โตเกินกว่าเหตุ อย่าคิดกังวลไปก่อนล่วงหน้า "อยู่กับปัจจุบัน" บางเรื่องมันไม่ได้ใหญ่อย่างที่คิด และที่สำคัญ ไม่มีปัญหาอะไรใหญ่เกินกำลังที่เราจะแก้ไข ถ้าเราเข้มแข็งและหนักแน่น "STRONG"



4. ออกไปในที่ใหม่ๆ ที่ไม่เคยไป หรือไปในที่ที่เราเคยไปสมัยเด็ก เช่น สวนสัตว์เขาดิน หอสมุดแห่งชาติ เชื่อเถอะว่าวิธีนี้ได้ผล สนุกสุดๆ หายเครียดแน่นอน

5. เข้านอนเร็วๆ นอนดึกไปก็ได้แค่ทำท่าก่ายหน้าผากไปอย่างนั้น ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย "พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว"

6. หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ความเครียดทำให้เราหายใจสั้นและถี่ ร่างกายจะได้รับออกซิเจนไม่พอ ทีนี้ล่ะ ยิ่งเครียดมากขึ้นไปอีก

7. หากิจกรรมใหม่ๆทำ เช่น ไปลงคอร์สเรียนเต้น เล่นโยคะ หัดเล่นกีต้าร์ วิธีนี้สนุก ผ่อนคลาย แถมได้ความรู้เพิ่ม มีงานอดิเรกเพิ่มด้วย

แมวรักกีตาร์



7. ออกกำลังกาย หนึ่งในวิธีคลายเครียดที่ดี ช่วยให้แข็งแรงอีกต่างหาก พักผ่อนสมองและสายตาบ้างไรบ้าง 

8. ยิ้มและหัวเราะเข้าไว้ ยิ้มเอาชนะทุกอย่างได้ เชื่อสิ (แต่อย่าเผลอยิ้มคนเดียวละ เดี๋ยวคนอื่นว่า "บร้า")

9. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาต่างๆที่มี บางคนมีหลายปัญหา ต้องดูว่าปัญหาไหนใหญ่ ปัญหาไหนเล็ก ค่อยๆแก้ไปทีละปัญหา อันไหนแก้ไม่ได้ต้องปล่อยวาง

10. เล่าปัญหาความเครียดของเราให้คนอื่นฟัง เล่าให้เพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัวฟัง นอกจากเราจะได้ระบายแล้ว เค้าอาจช่วยเราหาทางออกให้เราได้ด้วยค่ะ

มิตรภาพสำคัญที่สุด
"สำหรับท่านที่ดูแลรูปร่างอยู่ ไม่แนะให้หาเพื่อนกิน"