6 พฤษภาคม 2559

“แก่ยาก สวยน๊าน นาน” ต้องหันมากินอาหารตาม “ช่วงวัย”

   ใครๆ อยากดูอ่อนเยาว์และรูปร่างดีอยู่เสมอ แต่ต้องยอมรับความจริงว่า ไม่มีใครฝืนกฏธรรมชาติได้ จึงมีนวัตกรรมชะลอความแก่ เกิดขึ้นมากมายแต่ก็ต้องยอมรับค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ความแก่ฝืนไม่ได้แต่ชะลอได้ค่ะ 


ชะลอความแก่


ช่วงวัย 20 ปี
วัยรุ่นที่ก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เปี่ยมด้วยพลังจะสร้างสรรค์ผลงาน ไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ชีวิตประจำคือ กินอะไรก็ได้
อาหารจานด่วน บางทีก็ไม่กิน อดอาหารเพื่อความสวย หรือ กินน้อย กินไม่ครบมื้อ ไปจน กินแต่ขนม และฝักใฝ่อยู่กับปาร์ตี้ยามค่ำคืน เน้นเติมแอลกอฮอล์ให้กะแสเลือด
ฉะนั้น ควรกินอาหารประเภทปลาทะเลที่อุดมด้วย โอเมก้า 3, DHA รวมทั้งผักใบเขียวต่างๆ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เพื่อช่วยบำรุงสมอง ระบบประสาท และความจำ
การออกกำลังกาย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง


ช่วงวัย 30 ปี
ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันอาจไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไหร่ ยังคงเร่งรีบ และกินง่ายๆ แม้จะมีฐานะการงาน
มั่นคงแล้ว แต่เพราะสังคมและอาชีพของคุณนั้นแหละ จะทำให้ “กินข้าวแต่หน้าคอม” มื้อเช้าไม่กิน  พอตกเย็นเรียกรวมพล จัดหนักมื้อเย็น (สไตล์เหนื่อยมาทั้งวัน ขอสังสรรค์หน่อยนะ) แต่ลืมอะไรไปหรือเปล่า เข้าเลข 3 ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานลดลงนะจ๊ะ
ฉะนั้น  ควรกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีแคลอรีต่ำ กินอาหารที่มีประโยชน์ให้สมดุลกัน หรือ อาหารจำพวกที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี, โคเอนไซม์-คิวเทน หรืออาหารเสริมที่กินง่าย เหมาะกับ ไลฟ์สไตล์ของคุณและควรหาเวลาว่างไปดีท็อกซ์ร่างกายเสียบ้าง ซักเดือนละครั้ง เพื่อล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกายและควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยให้ผิวพรรณสดชื่น

ช่วงวัย 40 ปี
ร่างกายจะสะสมไขมันได้ง่ายจนคุณผู้หญิงแทบกรี๊ด แต่ถึงปรี๊ดที่กินน้อยแต่อ้วนมาก กินอะไรนิดหน่อยก็อ้วน
ง่ายแต่ก็ยังคงไม่มีเวลาออกกำลังกาย! เพราะความรับผิดชอบมาก ภาระมาก ก่อนที่จะสติแตกกับหุ่นที่เป๊ะเว่อร์เช่น สมัยวัยรุ่น ขอให้สงบอารมณ์แล้วยอมรับว่า “ร่างกายเริ่มเสื่อมถอยลงตามวัย”
ฉะนั้น  ควรกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ผัก ผลไม้ กินเยอะๆ ร่างกายจะได้รับวิตามินมากๆ ส่วนที่ต้องได้เวลา เขี่ยทิ้งเสียทีคือ อาหารรสหวาน แป้ง อาหารมันๆ และขนมกรุบกรอบทั้งหลาย 
การออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายเบาๆ วันละเล็กน้อย เช่น วิ่งเหยาะๆ หรือเล่นโยคะ ซึ่งช่วยเน้นการทำงานของหัวใจ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก


ช่วงวัย 50 ปี
วัยนี้ร่างกายเริ่มเข้าสู่ภาวะเสื่อมถอยในทุกๆ ด้านแล้ว หรือพูดง่ายๆ ว่าร่างกายของคุณทำอะไรได้ช้าลง
ไม่รวดเร็วเหมือนที่ใจคิดนั่นแหละ แถมทำอะไรนิดหน่อยยังเหนื่อยง่ายอีกด้วย
ฉะนั้น  คนวัยนี้ควรกินอาหารที่มีแคลอรีต่ำ กินวิตามินเสริม หรืออาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ แคลเซียม เพื่อป้องกันภาวะกระดูกเปราะ กระดูกบาง หรือกระดูกพรุน
การออกกำลังกาย คนวัยนี้จึงควรเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง และเน้นการออกกำลังกายเบาๆ เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและการทำงานของระบบหัวใจให้เกิดความสมดุล

เรียบเรียงโดยทีมงาน : SpokeDark.TV