15 ตุลาคม 2559

มาแรงแซงโค้ง “ชาร์โคล”

   เทรนด์ปัจจุบันในกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภค บริโภคต่างๆ มักจะนำ ชาร์โคล เข้ามาใช้ประกอบผลิตภัณฑ์อาหาร ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง เบเกอรี่ต่างๆ ไอศกรีม สบู่ โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน ยาสีฟัน อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์เพื่อนำไปผสมกับยา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา เช่น ผสมในยาลดกรด ยาช่วยย่อยอาหาร ยาขับลม เป็นต้น

        ชาร์โคล หรือเรียกเต็มๆ ว่า ผงถ่านแอคติเวทชาร์โคล (activated charcoal) หรือเรียกว่า ผงคาร์บอนกัมมันต์ (activated carbon) เป็นถ่านที่ได้จากพืชชนิดต่างๆ เช่น เปลือกไม้หรือไม้ไผ่ นำไปผ่านการเผาในอุณหภูมิความร้อนสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส จึงจะถูกนำไปใช้ในการประกอบอาหารต่างๆ
       
       การใช้ชาร์โคลในอาหารนั้นก็เพื่อให้มีกลิ่นหอม อย่างประเทศไทยก็นำถ่านดังกล่าวไปผสมในขนมที่ต้องการให้มีสีดำ อย่างเช่น ขนมเปียกปูน เป็นต้น หรืออย่างประเทศเกาหลีก็มักจะใส่ถ่านดังกล่าวลงไปพร้อมกับการหุงข้าว เพราะจะทำให้ข้าวสุกเร็วและดับกลิ่นได้นั่นเอง
       
       อย่างทางการแพทย์ก็เช่นเดียวกัน ที่มักจะนำผงคาร์บอนกัมมันต์หรือชาร์โคลมาใช้ดูดซับสารพิษที่เรารับประทานเข้าไป หรือการรับประทานยาที่เกินขนาด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่สามารถดูดซับสารพิษได้ทุกชนิดและทั้งหมด เพราะสามารถดูดซับได้ 60% เท่านั้น
       
       ทั้งนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าชาร์โคลมีโทษหรือสารตกค้างหรือไม่ หรือผงถ่านสีดำปิ๊ดปี๋ขนาดนี้จะทำให้เป็นมะเร็งได้ไหม คำตอบก็คือ "ไม่" เพราะถ่านที่เผาจนดำสนิทนั้นสิ่งที่ได้ออกมาจะเป็นคาร์บอน ไม่มีโทษใดๆ กับร่างกาย ซึ่งจะแตกต่างจากเนื้อสัตว์ที่ถูกปิ้งย่างจนไหม้เกรียม เพราะเนื้อสัตว์เป็นโปรตีน สิ่งที่เผาไหม้ออกมาจะเป็นสารไนโตรซามีน ที่เป็นตัวตั้งต้นในการก่อมะเร็งนั่นเอง



        8 ประโยชน์ของถ่านชาร์โคลที่ดีต่อสุขภาพ
       
       1.    ดูดซับสารพิษทางเดินอาหารและลำไส้ รวมถึงแก๊สต่างๆ ที่ทำให้อึดอัด แน่นท้อง อีกทั้งยังช่วยอาการท้องเสียได้
       2.    ช่วยให้ช่องปากแข็งแรง แก้กลิ่นปาก ป้องกันฟันผุ โรคเหงือก อีกทั้งยังลดคราบชา กาแฟได้อีกด้วย
       3.    ช่วยให้นอนหลับและผ่อนคลาย
       4.    กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย
       5.    ลดคลอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี
       6.    บำรุงผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง ขจัดเซลล์เสื่อมสภาพ ป้องกันริ้วรอย และช่วยให้รอยแผลเป็นจางลง
       7.    ทำให้ระบบประสาททำงานดีขึ้น
       8.    แก้อาการเมาค้างได้
มากาลอง ชาร์โคล