12 สิงหาคม 2560

ปัจจุบันโรคอ้วนในเด็กกำลังเป็นปัญหามากขึ้น

 จากการวิจัยพบว่าเด็กไทยวัยก่อนเรียน และ วัยเรียน มีความชุกของโรคอ้วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 36 และ 15.5 ตามลำดับภายในระยะเวลา 5 ปี สาเหตุของโรคอ้วนเกิดจาก

โรคอ้วนในวัยเด็ก

พันธุกรรม และ สิ่งแวดล้อม ได้แก่ พฤติกรรมการกิน การเลี้ยงดู ที่ทำให้กินแล้วได้พลังงานมากกว่าที่ร่างกายใช้เช่น กินของทอด ของหวาน อิทธิพลโฆษณาทำให้เด็กชอบกินขนม น้ำอัดลม อาหารขยะตามที่เห็นในโทรทัศน์ การไม่กินผัก ผลไม้หรืออาหารที่มีใยอาหาร การไม่ออกกำลังกาย และการเล่นเกมส์ คอมพิวเตอร์และดูโทรทัศน์มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวันซึ่งจากการวิจัยพบว่าเด็กที่เล่นเกมส์ คอมพิวเตอร์และดูโทรทัศน์มากกว่า2ชั่วโมงต่อวันจะเป็นโรคอ้วนมากว่าเล่นเกมส์ คอมพิวเตอร์และดูโทรทัศน์น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน






ผลเสียของโรคอ้วน
1.มีคนจำนวนมากที่คิดว่าเด็กอ้วนน่ารัก แข็งแรงและจะหายเองเมื่อเด็กโตขึ้น แต่จากการศึกษาพบว่าร้อยละ10-20ของทารกที่อ้วนเมื่อโตขึ้นจะเป็นเด็กอ้วน ร้อยละ40ของเด็กอ้วนเมื่อโตขึ้นจะเป็นวัยรุ่นที่อ้วน และร้อยละ75-80ของวัยรุ่นที่อ้วนจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่อ้วน แสดงว่าเด็กอ้วนจะไม่หายและจะมีปัญหาเป็นโรคอ้วนเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่
2.จากการวิจัยพบว่าเด็กอ้วนเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จะมีอัตราการเสียชีวิตทั่วไปและเสียชีวิตเนื่องจากโรคหัวใจมากกว่าเด็กไม่อ้วน 2 เท่า
3.โรคเบาหวาน
4.ไขมันในเลือดสูง
5.ความดันโลหิตสูง
6.โรคหลอดเลือดแข็ง ซึ่งจะมีผลทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจลดลงและกล้ามเนื้อหัวใจตายและเลือดเลี้ยงสมองน้อยลงทำให้เป็นโรคอัมพาตและอัมพฤกษ์ได้
7.ไขมันพอกตับ ทำให้ตับอักเสบ แข็งและวายได้
8.นิ่วถุงน้ำดี
9.ความดันในกะโหลกศรีษะสูงคล้ายกับการมีเนื้องอกในสมอง ทำให้ปวดศรีษะรุนแรงและอาเจียน
10.นอนกรน หยุดหายใจขณะนอนหลับ จนสามารถทำให้ออกซิเจนในเลือดต่ำมีผลเสียต่อร่างกาย สมอง หัวใจและปอดจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
11.ผลเสียต่อกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไป
12.ผลเสียต่อด้านจิตใจ เป็นปมด้อย ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ซึมเศร้า และอาจทำให้มีปัญหาพฤติกรรมการกินได้
โรคเด็กอ้วน



จะเห็นได้ว่าโรคอ้วนไม่ใช่โรคของผู้ใหญ่เท่านั้น แต่เป็นโรคที่เป็นตั้งแต่เด็กแล้วมีการสะสมของไขมันมากขึ้นเรื่อยๆตามหลอดเลือด หัวใจ สมอง ตับและอวัยวะอื่นๆในร่างกายจนกระทั่งถึงจุดที่จะแสดงอาการของโรคต่างๆที่กล่าวมาแล้วเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ โรคอ้วนในเด็และผู้ใหญ่จึงเป็นโรคที่ร้ายแรงมากกว่าที่เราคิด และทีสำคัญคือรักษายากเมื่อเป็นแล้ว ควรหาทางป้องกันไม่ให้เป็นจะดีกว่าการรักษา ไว้คราวหน้าหมอจะเล่าให้ฟังเรื่องวิธีการป้องกันและรักษาโรคอ้วนให้ทราบนะครั